User E-mail : Password :  
Notice: Undefined variable: psVisit in /home/tic/domains/ti-ceramic.com/public_html/faq/preview.php on line 190 Notice: Undefined variable: sExpError in /home/tic/domains/ti-ceramic.com/public_html/faq/preview.php on line 195
คำถาม :
อะไรคือหัวเผาแบบ Recupeartive ( Recuperative Burner )
คำตอบ :

เป็นหัวเผาที่ออกแบบให้สามารถใช้อากาศในการเผาไหม้ที่อุณหภมิสูงได้ โดยอากาศนี้จะถูก Pre heat ก่อนนำมาใช้เผาไหม้ โดยอุณหภูมิของอากาศที่นำกลับมาใช้ในการเผาไหม้อาจถึง 300 องศา C หรึอมากกว่าถึง 1,000 C
ในหลักการหากอุณหภูมิอากาศ ในสภาพแวดล้อม = 35 องศา C และค่าความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศ = 85%  ( rH = relative huminity ) จากค่า Cp ของอากาศ และ Cp ของน้ำ เราสามารถหาค่าพลังงานที่ต้องใช้ในการ Pre heat อากาศและน้ำจาก 35 C ไปที่ 300 C ได้ โดยอากาศที่มีความชื้น rH ที่ 85% น้ำหนัก 1 kg จะต้องใช้พลังงานประมาณ 90 kcal ซึ่งหาก Pre heat อากาศนี้ก่อนจะสามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 8% เทียบกับที่ไม่ได้ Pre heat คิดง่ายๆว่าหากจ่ายค่าพลังงานเดือนละ ล้านก็จะมีเงินสดในกระเป๋าเหลือเดือนละ 80,000 บาท ซึ่งหาก Pre Heat Air ขึ้นไปถึง 1,000 C จะทำให้สามารถประหยัดได้ถึง 20%
ในการ Pre Heat อากาศเพื่อการเผาไหม้ เราสามารถดึงความร้อนที่จะทิ้งจากที่ใดก็ได้ที่ไม่ต้องลงทุนสูงนักมาใช้เช่นจาก Exhaust air โดยให้อากาศที่ต้องการ Pre Heat ผ่าน Heat Exchanger หรือ อากาศจากแหล่งอึ่นที่มีอุณหภูมิสูง มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ดีกวาทิ้ง ระบบดังกล่าวจะสำคัญมากขึ้น

 
อ่าน : 255
ออกแบบและพัฒนาโดย : บจ.รัชชอบ